Các biểu mẫu thuế ở Hoa Kỳ, Youtuber chọn loại nào?

Bắt đầu từ đầu tháng 4/2021 đến nay, tất cả các kênh Youtube tại Việt Nam được yêu cầu kê khai thông tin thuế. Đối với Hoa Kỳ hiện tại có nhiều mẫu khai thuế khác nhau tùy thuộc vào đối tượng và hình thức kinh doanh.

Google sẽ bắt buộc khấu trừ thuế của Hoa Kỳ đối với các khoản thanh toán trả cho nhà sáng tạo bên ngoài Hoa Kỳ vào cuối năm nay (từ đầu tháng 6 năm 2021). Các nhà sáng tạo không hoàn thành biểu mẫu thuế hợp lệ trước ngày 31 tháng 5 năm 2021 có thể phải chịu thuế suất cao hơn là 24% tổng thu nhập trên toàn thế giới.

Trong bài viết này mình xin tổng hợp các kiểu biểu mẫu thuế hiện có tại Hoa Kỳ và ý nghĩa của các loại biểu mẫu này.

Đối với các anh em làm Youtube, Google sẽ dựa vào các thông tin mà anh em khai khi đăng ký dịch vụ để quyết định lựa chọn 1 biểu mẫu thuế phù hợp với các thông tin đăng ký. Nếu thấy biểu mẫu thuế chưa phù hợp với mình, anh em có thể thay đổi để lựa chọn biểu mẫu thuế cho đúng nhé hoặc nhờ các chuyên gia tư vấn về thuế để lựa chọn.

Các biểu mẫu thuế tại Hoa kỳ

Biểu mẫu đầu tiên là Biểu mẫu W-9, biểu mẫu này là yêu cầu bắt buộc đối với người Hoa Kỳ, công ty, công ty hợp danh và các tổ chức khác của Hoa Kỳ.

Biểu mẫu kế tiếp là biểu mẫu W-8BEN hoặc Biểu mẫu W-8BEN-E: Biểu mẫu thuế này lần lượt là yêu cầu bắt buộc đối với những cá nhân và pháp nhân bên ngoài Hoa Kỳ khi họ là chủ sở hữu hưởng lợi của khoản thu nhập nhận được. Biểu mẫu này cũng được dùng để yêu cầu hưởng lợi ích theo hiệp định (hay nói cách khác là giảm tỷ lệ khấu lưu thuế).

Một biểu mẫu khác giành cho người hoạt động kinh doanh hay thương mại tại Hoa kỳ là Biểu mẫu W-8ECI. Tất cả những người nhận thanh toán cung cấp Biểu mẫu W-8ECI phải có Mã số định danh người nộp thuế (TIN) của Hoa Kỳ.

Biểu mẫu W-8IMY là yêu cầu bắt buộc đối với một số đơn vị trung gian, công ty hợp danh hoặc pháp nhân lưu chuyển không phải của Hoa Kỳ. Nếu bạn cung cấp biểu mẫu này, Google có thể yêu cầu giấy tờ bổ sung (chẳng hạn như bảng kê khai phân bổ nguồn tiền).

Biểu mẫu W-8EXP được các pháp nhân sử dụng để xác lập tư cách chủ sở hữu hưởng lợi không phải người Hoa Kỳ và để đủ điều kiện hưởng tỷ lệ khấu lưu thuế thấp hơn với vai trò là ngân hàng trung ương của chính phủ không thuộc Hoa Kỳ, tổ chức quốc tế, tổ chức được miễn thuế không phải của Hoa Kỳ, quỹ tư nhân nước ngoài không phải của Hoa Kỳ hoặc chính quyền ở các lãnh thổ thuộc Hoa Kỳ.

Lời kết: 
Với các anh em làm Youtube tại thị trường Việt Nam, theo thông tin mà mình tìm hiểu thì sẽ sử dụng biểu mẫu W-8BEN đối với cá nhân hoặc Biểu mẫu W-8BEN-E đối với tổ chức có tư cách pháp nhân. Anh em có thể chia sẽ thêm các thông tin mà mình biết bên dưới bài viết này nhé.
Chúc anh em lựa chọn biểu mẫu kê khai thuế thành công.

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->