Bài 2 Hướng dẫn làm hiệu ứng chuyển cảnh hình tròn trong Camtasia

Trong phần mềm Camtasia có các hiệu ứng chuyển cảnh mặc định đã được tạo sẵn, tùy vào phiên bản camtasia bạn đang sử dụng thì các chuyển cảnh này có thể ít hay nhiều, giống hoặc khác nhau.

Với những bạn hay biên tập video bằng phần mềm Camtasia thì số lượng hiệu ứng chuyển cảnh này sẽ không đáp ứng đủ nhu cầu, và vì dùng nhiều lần nên các bạn sẽ bị cảm giác nhàm chán và muốn tìm các hiệu ứng chuyển cảnh mới để sử dụng.

Để đáp ứng nhu cầu này của các bạn, trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn cho các bạn cách tự làm hiệu ứng chuyển cảnh bằng các nguyên liệu có sẵn trong phần mềm camtasia.

Cách làm hiệu ứng chuyển cảnh trong Camtasia

Để làm được 1 hiệu ứng chuyển cảnh xin mời các bạn mở phần mềm Camtasia lên và thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: Vào mục Annotations, chuyển sang tab Shapes, sau đó chọn 1 hình tròn bất kỳ

Chọn hình tròn để làm hiệu ứng chuyển cảnh trong Camtasia

Bước 2: Chỉnh hình dạng và màu sắc cho hình
Kéo hình lớn ra bằng kích thước khung video và đưa ra bên ngoài khung video nằm ở vị trí cần di chuyển (Hướng di chuyển sẽ từ trái sang phải)

- Copy và dán ra ở các Track tiếp theo, trong hướng dẫn này là 5 track nhé, còn bạn muốn bao nhiêu thì cứ copy ra bấy nhiêu.

- Thay màu cho hình tròn bằng cách chọn màu trong mục Fill, trong hướng dẫn này sẽ chọn màu vàng, màu hồng, màu đỏ, màu xanh dương và màu xanh là cây

Tạo nhiều hình tròn và đưa đến vị trí đầu trong chuyển cảnh


Bước 3: Đưa hiệu ứng chuyển động vào các hình vừa tạo

- Đưa hiệu ứng chuyển động vào hình: 
+ Vào mục Animation, sau đó chọn tab Animations. Bạn hãy kéo hiệu ứng Customs xuống hình màu vàng đầu tiên
Đưa chuyển động vào hình tròn để làm hiệu ứng chuyển cảnh

+ 1 chấm tròn nhỏ sẽ xuất hiện trên hình màu vàng, bạn dùng chuột để kéo chấm tròn này ra thành hình mũi trên. Để không thao thác nhầm sang các track khác các bạn có thể xóa các track đó lạ bằng cách bấm vào hình ổ khóa ở đầu các track.

Khóa các track và điều chỉnh thời gian chuyển động


- Phía đầu của mũi tên là vị trí đầu tiên của hình theo hướng di chuyển, phía cuối mũi tên sẽ là điểm di chuyển mới của hình nhé. (Trong ví dụ này là hình sẽ di chuyển từ trái sang phải)
Điều chỉnh vị trí và thời gian cho hiệu ứng chuyển cảnh trong Camtasia


- Sau khi đã làm được chuyển động cho mình màu vàng, các bạn copy mũi tên và dán vào 2 hình còn lại, vậy là xong

Copy vá dán sang các hình khác sau khi đã làm xong cho 1 hình


- Để các hình có thể chuyển động đẹp mắt các bạn hãy để cho các hình tròn lệch nhau 1 khoản thời gian ngắn, và kết thúc cùng nhau bằng cách điều chỉnh các hình mũi tên bằng nhau.
Canh chỉnh thời gian xuất hiện và kết thúc của hiệu ứng chuyển cảnh


- Sau cùng thì hãy đưa hiệu ứng vào giữa của 2 tấm hình để xem kết quả bạn nhé.
Xem và test thử kết quả của hiệu ứng chuyển cảnh trong Camtasia


Cách làm nhiều hiệu ứng chuyển cảnh từ 1 hiệu ứng đã làm trong Camtasia

Sau khi các bạn đã làm được hiệu ứng chuyển từ trái sang phải rồi, thì bây giờ các bạn hãy làm hiệu ứng chuyển từ phải sang trái, trên xuống dưới và từ dưới lên trên hoặc có thể làm chuyển động theo hình chéo hoặc 1 hình bất kỳ.

Cách thực hiện ở bước 1 và bước 2 cũng giống như trên chỉ khác ở bước 3, khi các bạn xác định điểm đầu và điểm cuối của hình ảnh chuyển động. Ví dụ làm chuyển động từ phải sang trái thì bạn đặt hình ở bên phải trước (Điểm đầu của hình mũi tên), điểm cuối của mũi tên là bên trái.

Nếu các vẫn còn những chỗ chưa hiểu thì có thể xem video hướng dẫn chi tiết này nhé

Lời kết:
Như vậy là chỉ với 1 hình tròn và hiệu ứng chuyển động của Camtasia 2020 là bạn đã có ngay 1 cách chuyển cảnh mới không đụng hàng với các video của người khác. Bạn hãy tạo các chuyển động từ trái qua phải, phải qua trái, trên xuống dưới và dưới lên trên để tạo ra nhiều chuyển cảnh khác nhau nhé.

Chúc các bạn thực hiện thành công, nếu muốn làm thêm các hiệu ứng chuyển cảnh khác, bạn hãy cho mình biết nhé.

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->