12 LÝ DO TA PHẢI BIẾT ƠN, CHẤP NHẬN CÁC TRẢI NGHIỆM KHÔNG NHƯ Ý TA

"THẾ GIỚI NÀY LUÔN CÓ CÁI GÌ ĐÓ ĐỂ DẠY CHÚNG TA. NÓ LUÔN LÀ NƠI NƯƠNG TỰA VÀ LÀ THẦY DẠY CỦA CHÚNG TA".

Một bài viết rất hay về lý do phải biết ơn và chấp nhận các trải nghiệm không như ý. Những điều này xảy ra quanh ta mỗi ngày, nếu biết và ứng dụng thì cuộc sống của mỗi người sẽ luôn Hạnh phúc

Lý do 1: do NHÂN QUẢ.

Theo luật nhân quả: gieo gì gặt nấy, ai gieo nấy gặt. 

Ví dụ: khi ai đó chửi mình PHẢI HIỂU RẰNG trước đây mình đã từng chửi người nên họ đến đây để TRẢ NGHIỆP cho mình. Nếu hiểu theo hướng này, ngay khi ai đó chửi mình. Mình hãy nói: "Thật quý hoá, cảm ơn bạn đã giúp mình trả nghiệp" (như vậy mình sẽ được bình an)

Ai tin và hiểu luật nhân quả thì phải HIỂU THEO hướng này.

Lý do 2: do VÔ MINH (thiếu nhận thức)

Bạn nghiệm thử xem (câu này trong cuốn sách "Thức tỉnh mục đích sống") - Mình đã thức tỉnh rất nhiều khi đọc cuốn sách này.

"trên thế giới này chỉ có một thứ gây ra tội lỗi. Đó là sự vô minh tức là sự thiếu nhận thức của con người nên ta dễ dàng tha thứ cho người khác. Bước ra khỏi tâm thức nạn nhân".

Ai đó tiêu cực với mình hãy xem rằng họ thiếu nhận thức, thiếu hiểu biết mà thôi(ta cũng có lúc vậy mà) nên ta dễ dàng chấp nhận và tha thứ cho người khác.

Lý do 3: do VÔ THƯỜNG.

Vô thường là một quy luật của cuộc đời. Nghĩa là MỌI THỨ luôn luôn biến đổi (có đó rồi mất đó, hiện đó rồi ẩn đó) Chẳng hạn như cảm xúc vô thường, mối quan hệ vô thường, sức khoẻ vô thường, suy nghĩ vô thường, tính cách vô thường, sắc đẹp vô thường, của cải vô thường...vv

Do đó khi đó ai thấy đó biểu hiện tiêu cực thì ta cũng hiểu là con người có lúc này, lúc khác là hết sức bình thường.

Bạn muốn hiểu sâu hơn về vô thường: đọc cuộc sách "Không diệt không sinh đừng sợ hãi" củaThiền sư Thích Nhất Hạnh.

Lý do 4: Ta KHÔNG THỂ điều khiển người khác làm theo ý mình.

Khi ta muốn người khác LÀM THEO ý ta THỰC CHẤT là ta muốn điều khiển người khác. Ta có PHÉP THUẬT để làm việc đó ư? Thế người khác có điều khiển được ta không mà ta đòi điều khiển người khác?

HÃY NHỚ RẰNG ta CHỈ có thể điều khiển và kiểm soát CHÍNH MÌNH mà thôi. Ta không thể điều khiển người khác như VẬN HÀNH 1 con rô bốt được?

Vậy nên ta hãy CHẤP NHẬN, LÀM QUEN, bình thường hoá với tất cả hành vi không theo ý mình ở người khác...cách hay là nói "cảm ơn - cảm ơn - cảm ơn" để biết ơn với tính huống đó, lâu dần BỘ NÃO của ta sẽ không còn dị ứng, chán ghét hay phản ứng tiêu cực với những thứ không theo ý ta nữa.

Lý do 5: PHẢI HIỂU RẰNG người nào có NHIỀU BIỂU HIỆN tiêu cực bên ngoài bao nhiêu thì bên trong có càng nhiều VẤN ĐỀ, NỖI ĐAU, BẤT HẠNH bấy nhiêu. 

Nên ta hãy yêu thương họ, giúp đỡ họ nếu có thể còn không thì hãy cầu nguyện cho họ.

Lý do 6: HÃY NHỚ RẰNG các tình huống, sự kiện bên ngoài chỉ là điều kiện để cái bên trong biểu hiện ra mà thôi.

Khi ta phản ứng lại các tình huống tiêu cực chứng tỏ bên trong mình cũng có vấn đề, nỗi đau hay bất hạnh nào đó.

Ví dụ: Nếu một người lòng dạ hẹp hòi thì chỉ cần một tí xíu tiêu cực cũng đủ làm họ rất nổi giận rồi. Tựa như một giọt mực nhỏ vào ly nước cũng đủ làm ly nước đổi màu.

Còn nếu một người có lòng bao dung, rộng lượng. Họ sẵn sàng bao dung, tha thứ, yêu thương tất cả vì họ hiểu rằng THA THỨ CHO NGƯỜI KHÁC CHÌNH LÀ THA THỨ CHO MÌNH. Tựa như đổ một chai mực vào dòng sông cũng làm nước sông đổi màu được. Vậy bạn chọn làm sông hay làm ly nước?

Lý do 7: Cuộc sống bao gồm những điều như ý ta và cả những điều không theo ý ta. CUỘC SỐNG LÀ VẬY MÀ.

Ta làm gì có QUYỀN NĂNG để làm cho mọi thứ theo ý mình? Tại sao ta mong cầu điều đó?

Lý do 8: Dù sao chuyện đó cũng ĐÃ xảy ra rồi. Nó đã là quá khứ rồi. Ta không thể thay đổi quá khứ được?

Khi ta phản ứng, chống đối bằng các cảm xúc tiêu cực CHỈ TỰ LÀM HẠI CHÍNH MÌNH mà thôi. Vì cảm xúc tiêu cực LUÔN LUÔN LUÔN sản sinh ra RẤT RẤT NHIỀU chất độc để phá hủy, hủy hoại cơ thể và tâm trí ta.

Do đó ta thấy những người thường đắm chìm trong cảm xúc tiêu cực thường già hơn tuổi, gặp nhiều vấn đề về sức khoẻ, tinh thần, thần kinh.

Lý do 9: Mọi việc đều có 2 mặt. Giống như bàn tay mình có mặt trắng, mặt đen vậy.

Các tình huống tiêu cực có thể giúp ta phát triển, mạnh mẽ, bản lĩnh hơn.

Ví dụ: Đại dịch này, có nhiều người ở nhà đắm chìm vào các tin tức tiêu cực rồi sợ hãi, bất an, sụt cân các kiểu. Có người thì tập trung vào cái lợi của nó là có nhiều thời gian hơn. Nên họ sẽ học hỏi điên cuồng hơn để gia tăng kiến thức, khả năng của mình.

Câu hỏi đặt ra là MẶT TÍCH CỰC CỦA VẤN ĐỀ NÀY là gì?

Quan trọng là ta LỰA CHỌN tập trung vào mặt nào? Tích cực hay tiêu cực?

Quy luật tập trung là TẬP TRUNG VÀO CÁI GÌ, cái đó sẽ mở rộng ra.

Lý do 10: Ta có CƠ HỘI tạo ra thu nhập khi nhìn thấy VẤN ĐỀ.

Nếu bạn là người làm kinh doanh thì khi thấy vấn đề bạn phải vui vì CÓ VẤN ĐỀ có thể CÓ TIỀN.

Kinh doanh chỉ đơn giản là giải quyết vấn đề. Mà vấn đề của mình có thể là vấn đề của nhiều người khác. Giải quyết vấn đề đó ta có thể có tiền.

Thế nên để kinh doanh ta PHẢI có kĩ năng nhìn thấy và giải quyết được vấn đề.
CÁCH LUYỆN TẬP: mỗi ngày hãy LIỆT KÊ các vấn đề của mình, của những người xung quanh rồi tìm giải pháp. Lấy cuốn sổ tay vấn đề, giải pháp ghi ra 1 bên là vấn đề, một bên là giải pháp.

Luyện một thời gian BỘ NÃO của mình sẽ có sự nhạy bén trong việc tìm vấn đề và giải pháp.

Còn những người thấy vấn đề kêu ca, la làng, oán trách chính là khách hàng của mình.

CÓ VẤN ĐỀ >> CÓ TIỀN.

Lý do 11: Phản ứng tiêu cực, chống đối không thể giải quyết vấn đề vì chúng chỉ là các CẢM XÚC độc hại, chứ không phải hành động.

Thay vì như thế, ta hãy CHẤP NHẬN rồi tìm CÁCH XỨ LÝ, CÁCH GIẢI QUYẾT vấn đề đang gặp phải bằng các hành động cụ thể.

Đôi khi cách xử lý tốt nhất là không xử gì cả. Chẳng hạn như ai đó chửi mình và mình không nhận thì họ đang tự chửi họ. Ta không cần xử lý gì cả. Chửi lại là ta gây nhân xấu nha.

Lý do 12: ta luôn ĐÓNG GÓP nhiều nhân duyên(nhiều điều kiện) để sự việc đó xảy ra. (mình có viết về nhân duyên rồi)

Thực ra không có sự việc nào là ngẫu nhiên, không có sự việc nào có thể tồn tại một cách riêng lẻ. KHÔNG XEM MÌNH LÀ NẠN NHÂN CỦA TÌNH HUỐNG ĐÓ.

Để có sức mạnh cá nhân ta PHẢI ĐẶT MÌNH Ở VỊ TRÍ NGUYÊN NHÂN của vấn đề. Khi đó ta xem vấn đề đó là một phần lỗi của mình, mình đứng ra dung hòa kết quả đó. Khi đó ta nhìn lại mình, rút ra bài học rồi tìm cách để làm tình hình tốt hơn.
Bạn sẽ là đống phân thúi(tiêu cực) hay bông hoa thơm(tích cực)?

Bản chất con người là năng lượng. Bạn có thể nhắm mắt, tập trung nhìn vào lòng bàn tay trong 1-2 phút để cảm nhận năng lượng trong lòng bàn tay. (đây cũng là cách thư giản rất tốt).

Khi ta tích lũy các cảm xúc tiêu cực, các suy nghĩ tiêu cực ta sẽ tỏa ra một trường năng lượng tiêu cực, bốc mùi. Bản chất là ta đang dần dần biến thành đống phân thúi.

Trường năng lượng giống nhau sẽ thu hút lẫn nhau. Đây chính là luật hấp dẫn. Nghĩa là đống phân thúi sẽ thu hút các đống phân thúi khác. Chúng có thể là các con người tiêu cực khác, là các điều kiện, hoàn cảnh, tình huống tiêu cực khác.

Thực ra khi ta đọc, xem, nghe thứ gì đó thì ta cũng đã nạp vào một năng lượng nào đó. Nếu ta CHỌN ngửi "đống phân thúi" thì đầu óc ta lâu dần sẽ bị ô nhiễm, bốc mùi. Còn nếu ta CHỌN ngửi "bông hoa thơm" thì đầu óc ta sẽ trở nên bình an, dễ chịu.

Tóm lại khi ta "ÁM" cái gì đủ lâu, đủ nhiều thì cái đó sẽ quay trở lại "ÁM" ta. Hãy cẩn thẩn khi ngửi các "đống phân thúi".

Khi ta làm bông hoa thơm thì ta thu hút được các bông hoa thơm khác (do có cùng tầng năng lượng), thu hút được nhiều điều tốt đẹp đến với cuộc đời ta.

Bạn CHỌN mình sẽ là "đống phân thúi" hay "bông hoa thơm"?

Mình giới thiệu cuốn sách để LUYỆN LÒNG BIẾT ƠN MỖI NGÀY: The Magic - Phép Màu.

Hãy biết ơn bằng cách trả lời 2 câu hỏi:
+ Tôi học được gì từ tình huống này?
+ Tình huống mang đến điều tốt đẹp gì?

Bạn sẽ chọn dùng NĂNG LƯỢNG của sự biết ơn để NUÔI DƯỠNG tâm hồn mình hay bạn chọn dùng năng lượng của sự chống đối, bất mãn để phá nát tâm hồn mình?

P/s: Theo mình một trong mục đích CHÍNH của con người đến với cuộc đời này là HỌC NHỮNG BÀI HỌC CẦN HỌC, chừng nào chưa học được ta có thêm nhiều, nhiều trải nghiệm khác nhau để ta học XONG bài học đó. Rồi ta sẽ nhận nhiều trải nghiệm KHÁC để học các BÀI HỌC tiếp theo và tiếp theo nữa.

Một số bài học chủ yếu mình nhận ra:
+ Ta phải biết yêu thương bản thân ta (Cả thân và tâm cần được chăm sóc kĩ lưỡng tránh nhiễm ô). Khi ta chưa thương ta mà ĐÒI thương người khác TỰA như việc ta bị bệnh truyền nhiễm mà tình nguyện đi chăm sóc cho người khác vậy.

+ Phàm là con người ai cũng phải TRẢI QUA đau khổ. ĐAU KHỔ là trải nghiệm chung của tất cả con người (Sinh - già - bệnh - chết).

+ Có đúng thì ta mới biết thế nào là sai. Cũng vậy có ĐAU KHỔ ta mới biết thế nào là HẠNH PHÚC.

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->