Tài sản và Nợ phải trả là gì?

Hiểu đúng định nghĩa là chìa khóa để làm giàu.

"Rất nhiều người đến hỏi tôi làm cách nào để giàu lên nhanh chóng. Đó là một câu hỏi làm tôi băn khoăn nhất vì nó là câu hỏi sai. Nó cho tôi biết rằng họ không có nền tảng tài chính thông minh cần thiết để sử dụng tiền và khiến họ trở nên giàu có.

Muốn giàu có? Đó là giàu có về tài sản so với nợ phải trả.

Người "cha nghèo" của tôi luôn nói với tôi: "Con cần đọc sách." Người cha giàu có của tôi luôn nói với tôi: "Con cần phải hiểu biết về tài chính." Tôi tin rằng cả hai đều đúng. Sách và học tập là quan trọng, và giáo dục tài chính vững vàng cũng vậy. Và nếu tôi phải chọn cái này hơn cái kia, tôi sẽ chọn giáo dục tài chính.

Vấn đề với hầu hết những người muốn làm giàu nhanh chóng là họ đang cố xây Tòa nhà Empire State cao tầng trên một tấm bê tông "sáu inch". Họ chưa đi sâu. Họ không có kiến thức để xây dựng nền tảng tài chính của họ. Rất may, người cha giàu có của tôi đã dành thời gian dạy tôi về tiền bạc và tạo nền tảng tài chính vững chắc cho cuộc đời tôi.

Và quy tắc số một mà người cha giàu dạy tôi là: "Bạn phải học để biết được sự khác biệt giữa tài sản và nợ phải trả - và mua tài sản."

Thực tế là hầu hết mọi người gặp khó khăn về tài chính vì họ không biết sự khác biệt giữa tài sản và nợ phải trả. Một phần, điều này là do trường học không dạy mọi người thế nào là tài sản và nợ phải trả. Và một phần, điều này là do những người học học chúng từ các kế toán, những người làm cho chúng trở nên quá phức tạp.

Tuy nhiên có một định nghĩa rất đơn giản về tài sản và nợ phải trả.

Tài sản là gì?

Định nghĩa đơn giản về tài sản là thứ giúp bạn có tiền, đưa tiền vào túi bạn, nếu không, nó không phải là tài sản. Có rất nhiều thứ có thể được coi là tài sản. Chúng bao gồm những thứ như bất động sản đầu tư, doanh nghiệp, các sản phẩm như sách hoặc nghệ thuật, hoặc cổ tức từ các khoản đầu tư cổ phiếu và trái phiếu.

Người giàu tập trung vào việc xây dựng tài sản của họ.

Nợ phải trả là gì?

Định nghĩa đơn giản về nợ phải trả là một thứ gì đó có thể lấy tiền ra khỏi túi của bạn. Các khoản nợ thông thường bao gồm những thứ như mua xe hơi, kỳ nghỉ, quần áo, ăn uống,.. v.v.

Nếu bạn nhìn vào ngân sách của một người nghèo, bạn sẽ thấy rằng nó đầy ắp các khoản nợ và không có tài sản.

Điều thú vị là có một số thứ mà mọi người lầm tưởng là tài sản thực sự lại là nợ phải trả.

Sự khác biệt giữa tài sản và nợ phải trả

Để minh họa điều này, chúng ta hãy xem xét thứ mà hầu hết mọi người xem như tài sản — nhà của họ. Nếu bạn nhìn vào bảng cân đối kế toán truyền thống, ngôi nhà của bạn sẽ được liệt kê trong cột tài sản.

Trong nhiều thập kỷ, kể từ khi xuất bản bộ sách Rich Dad Poor Dad ,đã gây tranh cãi khi tôi nói rằng: "Ngôi nhà của bạn không phải là tài sản". Khi xuất bản, ngành tài chính đã hú hét và chế nhạo tôi vì đã nói điều này. Vào năm 2008, khi bắt đầu cuộc Đại suy thoái, gây ra bởi những vụ vỡ nợ lớn đối với các khoản vay mua nhà, mọi người không còn cười nữa.

Tại sao lại như vậy?

Chính vì họ đã nhận ra một sự thật khó hiểu rằng, nhiều thứ vốn được dân kế toán và tài chính coi là tài sản lại thực sự là nợ nần trốn sau làn khói và tấm gương soi.

Hãy cùng xem lại định nghĩa đơn giản về tài sản và nợ: tài sản là thứ khiến bạn có tiền và nợ phải trả là thứ lấy tiền ra khỏi túi của bạn.

Sử dụng định nghĩa đơn giản và thực tế này, ngôi nhà của bạn là một khoản nợ phải trả vì nó lấy tiền ra khỏi túi của bạn mỗi tháng dưới hình thức thế chấp, thuế, bảo hiểm và chi phí bảo trì. Nó không đưa tiền vào túi của bạn. Chỉ khi bạn có thể bán nó với lợi nhuận thì nó mới trở thành tài sản. Nhiều người bị ảnh hưởng bởi cuộc Đại suy thoái đã phát hiện ra rằng ngôi nhà của họ là một khoản nợ phải trả khi họ bị tịch thu, bán khống hoặc bán thua lỗ.

Ngược lại, một căn nhà cho thuê có thể là một tài sản, nếu bạn thực hiện trách nhiệm giải trình một cách chính xác và có thể thu được nhiều tiền thuê hơn số tiền bạn phải trả mỗi tháng. Chênh lệch giữa tiền thuê và chi phí là thu nhập hoạt động ròng, và nó là dòng tiền chảy vào túi của bạn mỗi tháng. Do đó, nó là một tài sản.

Tầng lớp trung lưu và người nghèo làm việc vì tiền và đầu tư tiền của họ vào các khoản nợ lấy tiền ra khỏi túi của họ như thế chấp, cho vay tiêu dùng và nợ thẻ tín dụng.

Nếu bạn muốn trở nên giàu có, tôi khuyến khích bạn nên bắt đầu đầu tư vào giáo dục tài chính của mình ngay hôm nay. Và nhiệm vụ đầu tiên của bạn là bắt đầu nghiên cứu sự khác biệt giữa tài sản và nợ phải trả.

Bằng cách xây dựng nền tảng vững chắc này, bạn sẽ hiểu hơn 99% thế giới về tiền và đang trên đường không chỉ làm giàu và kiếm tiền mà còn giữ nó.

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->