02 Trường hợp đầu tiên nhiễm vi rút corona tại Việt Nam là ai?

Hai trường hợp bước đầu được xác định nhiễm chủng vi rút Corona mới nCoV tại Việt Nam (Ngày 24 tháng 01 năm 2020) 24/01/2020

Kết quả giám sát từ ngày 14-20/01/2020, Việt Nam đã phát hiện 03 trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đến từ thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc tại Sân bay Quốc tế Đà nẵng và Sân bay Quốc tế Cam Ranh. Các trường hợp này đã được loại trừ nhiễm nCoV và trở về Trung Quốc. 

tình hình nhiễm vi rút corona
TÌNH HÌNH NHIỄM VIRUT CORONA

Hai trường hợp đầu tiên nhiễm viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona

Ngày 23/01/2020, Việt Nam ghi nhận 02 trường hợp nhiễm bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona nhập cảnh vào Việt Nam đến từ Vũ Hán, Hồ Bắc, Trung Quốc có biểu hiện bệnh, cụ thể như sau: 

1. Trường hợp thứ nhất: Đàn ông sinh năm 1954, đi từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh vào Hà Nội ngày 13/01/2020, sau đó đến Nha Trang ngày 17/01/2020, đến TP. Hồ Chí Minh ngày 19/01/2020 và sau đó đến Long An ngày 20/01/2020. Bệnh nhân có sốt và ngày 22/01/2020 đến khám tại Bệnh viện Bình Chánh, sau đó được chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy. Ngày 23/01/2020, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

2. Trường hợp thứ hai: là con trai của trường hợp thứ nhất, sinh năm 1992, đã ở Long An từ 4 tháng trước, có tiếp xúc gần với cha tại Nha Trang từ ngày 17/01/2020. Ngày 20/01/2020 có biểu hiện sốt, được khám, nhập viện Chợ Rẫy cùng ngày (22/01/2020) với cha. Ngày 23/01/2020, kết quả xét nghiệm bước đầu của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh dương tính với nCoV.

Hiện cả 2 bệnh nhân trong tình trạng sức khỏe ổn định. Người vợ của bệnh nhân thứ nhất chưa có biểu hiện triệu chứng và đang được theo dõi sức khoẻ. Phân tích đặc điểm dịch tễ bước đầu cho thấy: cả 02 trường hợp mắc bệnh đều là người Trung Quốc; trường hợp thứ nhất là ca bệnh xâm nhập từ TP. Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Điều này củng cố bằng chứng có sự lây truyền từ người cha sang người con (bệnh nhân số 2) của nCoV; chưa có công dân Việt Nam, cán bộ y tế bị lây nhiễm bệnh.

Sở Y tế các tỉnh thành phố nơi 02 trường hợp bệnh từng đến để điều tra, lập danh sách, theo dõi sức khỏe những người tiếp xúc gần. 

Với kinh nghiệm đã từng kiểm soát các dịch bệnh nguy hiểm như SARS, MERS-CoV, Bộ Y tế nhận định dịch bệnh sẽ còn diễn biến phức tạp trong thời gian tới do đây là dịch bệnh mới, Việt Nam và Trung Quốc đang trong dịp nghỉ Tết nguyên đán sự giao lưu đi lại của người dân gia tăng với lưu lượng lớn, mật độ cao. 

Bộ Y tế sẽ tập trung chỉ đạo quyết liệt, triển khai một số hoạt động sau:

1. Nâng mức đáp ứng cao nhất hoạt động Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng của Bộ Y tế để đáp ứng với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do nCoV.

2. Triển khai việc khai báo y tế tại các cửa quốc tế đối với tất cả các khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch. Đẩy mạnh việc giám sát viêm phổi nặng tại các cơ sở khám chữa bệnh, giám sát dựa vào sự kiện, tổ chức cách ly, quản lý kịp thời các trường hợp nhiễm bệnh và điều tra xác minh, xử lý ổ dịch.

3. Chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc phân luồng, cách ly các trường hợp khám bệnh viêm đường hô hấp cấp tính; tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế; bố trí trực 24/24; hạn chế chuyển tuyến, chỉ vận chuyển bệnh nhân lên tuyến trên đối với các trường hợp nặng.

4. Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với WHO và các tổ chức quốc tế khác, theo dõi và cập nhật thông tin hàng ngày diễn biến tình hình dịch bệnh, kịp thời cung cấp thông tin chính xác, minh bạch về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống tới các báo, đài để kịp thời cung cấp cho người dân. Khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết và chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến các của Bộ Y tế để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

5. Tiếp tục tổ chức đi kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại các địa phương có nguy cơ cao theo kế hoạch của Bộ Y tế đã ban hành.

Bộ Y tế có một số khuyến nghị với người dân như sau:

1. Không quá hoang mang, lo lắng về tình hình dịch bệnh ảnh hưởng tới không khí vui xuân, đón Tết Canh Tý năm 2020.

2. Đề nghị người dân thường xuyên theo dõi, cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh và thực hiện theo các khuyến cáo của Bộ Y tế.
Tags: tin-tuc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->