Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona tại tỉnh Lâm Đồng

KẾ HOẠCH
Đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona
tại tỉnh Lâm Đồng

I. TÌNH HÌNH DỊCH BỆNH

1. Trên thế giới

1. 1. Tại Trung Quốc
            Theo thông tin từ Tổ chức Y tế thế giới, trường hợp bệnh đầu tiên mắc bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona khởi phát vào ngày 12/12/2019. Tính đến ngày 23/01/2020 đã có trên 541 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong. Trường hợp tử vong đầu tiên là 1 người đàn ông 61 tuổi, thường xuyên đến mua hàng tại chợ Huanan ở thành phố Vũ Hán (Nơi có nhiều trường hợp mắc bệnh được ghi nhận) và có tiền sử bị u ổ bụng và bệnh gan mạn tính. Ngày 09/01/20, Trung Quốc đã xác định được chủng vi rút mới thuộc họ coronavirus.

1.2. Tại một số quốc gia trong khu vực châu Á
            Đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh tại các nước Thái Lan (02 trường hợp), Nhật Bản (01 trường hợp), Hàn Quốc, Hoa Kỳ (01 trường hợp).

2. Tại Việt Nam

          Qua hệ thống báo cáo giám sát đến ngày 24/01/2020, nước ta ghi nhận 02 trường hợp mắc bệnh do vi rút corona

3. Nhận định, dự báo

Căn  cứ  vào  tình  hình    đặc  điểm  dịch  tễ  của  bệnh,  kết quả đánh giá nguy cơ của Trung tâm đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt nam ngày 07/01/2020 cho thấy bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona hoàn toàn có thể xâm nhập vào Việt Nam, cũng như có khả năng bùng phát thành dịch lớn tại cộng đồng nếu không chủ động triển khai các biện pháp phòng chống do:
- Nguy cơ bệnh xâm nhập vào nước ta thông qua khách du lịch, người lao động về từ thành phố Vũ Hán và các tỉnh khác đang có dịch. Trong thời điểm tết Nguyên đán Canh Tý 2020, có sự gia tăng đi lại giữa các khu vực, các quốc gia.
- Hiện nay với điều kiện khí hậu mùa đông xuân lạnh ẩm rất thuận lợi cho tác nhân gây bệnh phát sinh và phát triển.
- Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu dựa vào vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân, ngăn ngừa xâm nhập trượng hợp bệnh, phòng chống lây truyền tại cộng đồng.

II. MỤC TIÊU

1. Mục tiêu chung:

Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, xử lý kịp thời không để dịch lây lan, hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ mắc và tử vong.  

2. Mục tiêu cụ thể (Theo tình huống dịch bệnh)

2.1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại tỉnh Lâm Đồng
Phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona về Việt Nam từ vùng có dịch.
2.2. Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Lâm Đồng
Khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan ra cộng đồng.
2.3. Tình huống 3Dịch lây lan trong cộng đồng
Đáp ứng nhanh, khoanh vùng, xử lý kịp thời triệt để các ổ dịch nhằm hạn chế thấp nhất việc lan rộng trong cộng đồng.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH

1. Tình huống 1: Chưa ghi nhận ca bệnh tại tỉnh Lâm Đồng

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo tăng cường hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Tăng cường hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi.
- Xây dựng kế hoạch phòng chống dịch trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt
- Ban hành các văn bản chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai các hoạt động chuẩn bị sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn công tác giám sát, sẵn sàng thu dung, điều trị, xử lý ổ dịch tại các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Giám sát chặt chẽ hành khách tại cảng hàng không Liên Khương, thực hiện việc kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp sốt thông qua máy đo thân nhiệt từ xa, đặc biệt lưu ý các trường hợp đến từ các tỉnh hiện đang có dịch từ Trung Quốc.
- Nâng cao năng lực, đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS) tại các cơ sở khám chữa bệnh, ở cộng đồng. Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do vi rút tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Thiết lập và duy trì các đội đáp ứng nhanh đáp ứng với dịch bệnh theo hướng dẫn tại Quyết định số 5894/QĐ-BYT ngày 19/12/2019 của Bộ Y tế. Tổ chức thường trực phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế.
- Đảm bảo sẵn sàng vật tư, trang thiết bị, hóa chất, đảm bảo đủ số lượng trang phục phòng hộ, dung dịch sát khuẩn, khẩu trang... cho cán bộ y tế tham gia giám sát, phòng chống dịch.
- Chuẩn bị sẵn sàng các trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm y tế để lấy mẫu, đóng gói, bảo quản và vận chuyển mẫu xét nghiệm lên tuyến trên để chẩn đoán xác định bệnh viêm phổi do vi rút corona.
Rà soát, cập nhật các hướng dẫn kỹ thuật về giám sát, dự phòng xử lý ổ dịch theo tình hình dịch.
- Tổ chức tập huấn cho các cán bộ tham gia công tác phòng chống dịch, cập nhật về các hướng dẫn chuyên môn kỹ thuật trong giám sát, phòng chống dịch.
c) Công tác điều trị
Thực hiện giám sát chặt chẽ các trường hợp viêm phổi nặng, đặc biệt các trường hợp có tiền sử đi đến từ các thành phố đang có dịch bệnh của Trung Quốc và các quốc gia khác
- Các cơ sở khám, chữa bệnh chuẩn bị sẵn sàng các hóa chất khử khuẩn, trang phục, vật tư phòng chống dịch.
- Thực hiện khu cách ly theo qui định của Bộ Y tế, thực hiện nghiêm công tác kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh.
- Kiện toàn đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ địa phương cấp cứu, điều trị bệnh nhân khi có yêu cầu.
d) Công tác hậu cần
- Rà soát tình hình thuốc, vật tư, trang thiết bị, máy móc phục vụ công tác giám sát, xứ lý ổ dịch, xây dựng kế hoạch sửa chữa, bổ sung trang thiết bị và trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống khi có dịch xảy ra.
e) Công tác truyền thông
- Kịp thời cung cấp thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương về tình hình dịch bệnh trên thới giới và nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa phương, các khuyến cáo phòng, chống dịch bệnh để người dân không hoang mang, lo lắng và phối hợp thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.
- Phổ biến các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng bệnh tại sân bay, cơ sở điều trị và cộng đồng

2. Tình huống 2: Xuất hiện các ca bệnh xâm nhập vào tỉnh Lâm Đồng

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Chỉ đạo triển khai các hoạt động truyền thông phòng chống dịch bệnh, giám sát, phát hiện, xử lý ổ dịch tại các địa phương, đơn vị.
- Thường xuyên theo dõi sát diễn biến tình hình, đánh giá tình hình dịch bệnh, tham mưu kịp thời với Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi các cấp để chỉ đạo triển khai các hoạt động phòng chống dịch
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các địa phương và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Tăng cường giám sát các trường hợp viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan; giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, triển khai các biện pháp khoanh vùng, xử lý triệt để ổ dịch khi xuất hiện trường hợp bệnh đầu tiên, không để lan rộng.
- Giám sát, theo dõi tình trạng sức khỏe của những người tiếp xúc gần với người bệnh trong vòng 14 ngày kể từ khi tiếp xúc lần cuối; cách ly những trường hợp mắc bệnh và nghi ngờ, lấy mẫu xét nghiệm. Hướng dẫn việc chăm sóc tại nhà của người bệnh và phòng ngừa lây nhiễm giữa các thành viên trong gia đình.
- Tiếp tục thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại sân bay; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại sân bay thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa. Áp dụng hình thức khai báo y tế tại sân bay đối với hành khách đi về từ vùng dịch theo yêu cầu của Bộ Y tế.
- Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh và cộng đồng, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý triệt để không để bùng phát dịch trong cộng đồng.
- Tăng cường giám sát, lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính, viêm phổi nặng tại các bệnh viện để xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; cử các đội đáp ứng nhanh hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch khi có dịch bệnh xảy ra tại địa phương.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
- Triển khai thu dung, cách ly, điều tri, quản lý ca bệnh, đảm bảo an toàn cho nhân viên y tế, người nhà và cộng đồng theo quy định.
- Thực hiện tiếp nhận bệnh nhân theo phân tuyến điều trị, những bệnh nhân đầu tiên được điều trị tại các bệnh viện tuyến cuối, hạn chế thấp nhất nguy cơ tử vong.
- Bố trí khu vực riêng để điều trị bệnh nhân. Khu vực cách ly được chia thành 3 đơn nguyên: Bệnh nhân nghi ngờ, bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu lưu giữ bệnh nhân trước khi xuất viện.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám chữa bệnh theo quy định. Thực hiền đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
- Tổ chức thường trực cấp cứu, thu dung, điều trị tại các đơn vị khám, chữa bệnh; triển khai các đội cấp cứu lưu động để kịp thời hỗ trợ và điều trị tại chỗ ở nơi xảy ra dịch.
- Thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh, bệnh nhân nặng, tử vong nghi do viêm phổi nặng chưa rõ nguyên nhân.
- Báo cáo kịp thời các trường hợp mắc bệnh, tử vong tác các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo quy định.
- Chuẩn bị phương án mở rộng cơ sở điều trị, huy động nguồn lực bệnh viện, bổ sung kế hoạch thu dung điều trị để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.
d) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch tiếp tục xin bổ sung kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch đề phòng dịch bùng phát trên diện rộng.
- Đảm bảo kinh phí cho việc cấp cứu, điều trị người bệnh, thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, xác minh ổ dịch, thường trực phòng chống dịch.
- Tiếp tục chuẩn bị sẵn sàng kinh phí, vật tư, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng.
- Xây dựng kế hoạch dự trữ, bổ sung thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch trong trường hợp dịch lan rộng, kéo dài.
d) Công tác truyền thông
- Cập nhật tình hình dịch bệnh, thông báo cho các cơ quan báo chí, cộng đồng. Tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông, cơ quan báo chí để không ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế, xã hội, du lịch, không gây hoang mang trong nhân dân.
- Thường xuyên cập nhật các thông tin, các thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch phù hợp với các đối tượng nguy cơ và phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng. 
- Tổ chức họp báo định kỳ hoặc đột xuất để cung cấp thông tin và định hướng đưa tin kịp thời và chính xác về tình hình dịch bệnh, các biện pháp phòng chống, xây dựng phóng sự, tin bài và mời báo chí tham gia hoạt động phòng, chống dịch bệnh
- Đẩy mạnh việc truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch tại các đầu mối giao thông, cửa ngõ vào địa bàn tỉnh, tại các cơ sở điều trị và cộng đồng.
- Phối hợp quản lý các tin đồn về tình hình dịch bệnh, ngăn chặn kịp thời các thông tin phóng đại, thông tin sai, không chính xác về tình hình dịch gây hoang mang trong cộng đồng.

3. Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng

a) Công tác chỉ đạo, kiểm tra
- Báo cáo diễn biến tình hình dịch bệnh hằng ngày, tham mưu cho Sở Y tế các biện pháp phòng chống dịch để nhận được chỉ đạo kịp thời.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan triển khai quyết liệt các hoạt động phòng chống dịch theo yêu cầu của UBND tỉnh.
- Đánh giá tình hình dịch và thực hiện việc công bố dịch theo quy định của Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm.
- Tổ chức các đoàn kiểm tra giám sát, hướng dẫn tại các đơn vị và đánh giá việc triển khai công tác phòng chống dịch của các địa phương.
b) Công tác giám sát, dự phòng
- Triển khai các biện pháp khoanh vùng ổ dịch, xử lý triệt để ổ dịch mới. Thực hiện giám sát trường hợp bệnh, điều tra và theo dõi chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc.
- Tăng cường giám sát các chùm ca bệnh viêm phổi có yếu tố dịch tễ liên quan tại các cơ sở khám,chữa bệnh và cộng đồng
- Tiếp tục triển khai giám sát bệnh viêm phổi do vi rút corona, đẩy mạnh việc giám sát dựa vào sự kiện thông qua các trang tin điện tử, báo chí, thông tin của các nguồn chính thức và không chính thức để kịp thời xác minh, tổ chức điều tra phát hiện ổ dịch, khoanh vùng, xử lý sớm các ổ dịch trong cộng đồng..
- Thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại sân bay; tiếp tục duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại sân bay thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa.
- Tăng cường giám sát lấy mẫu gửi xét nghiệm để xác định sự lưu hành, biến đổi, mức độ lây lan bệnh do vi rút corona.
- Thường xuyên đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác giám sát, chẩn đoán điều trị, dự phòng xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
- Tổ chức thường trực phòng, chống dịch 24/24 giờ tại các đơn vị y tế; các đội chống dịch cơ động hỗ trợ các địa phương xử lý ổ dịch. Huy động tối đa lực lượng nhân viên y tế, sinh viên y khoa tham gia chống dịch.
- Thường xuyên cập nhật, đánh giá rút kinh nghiệm và cập nhật các tài liệu chuyên môn trong công tác giám sát, xử lý ổ dịch để kịp thời điều chỉnh các hướng dẫn, chỉ đạo phù hợp với đặc điểm dịch bệnh.
c) Công tác điều trị
- Thực hiện quyết liệt việc phân tuyến, triển khai bệnh viện vệ tinh để điều trị bệnh nhân theo quy định nhằm giảm tải các bệnh viện tuyến cuối.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc tổ chức cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các bệnh viện theo quy định; làm thông thoáng buồng bệnh để giảm nồng độ vi rút. Tập trung tối đa nguồn lực và chuyên môn kỹ thuật để điều trị bệnh nhân để hạn chế tối đa trường hợp tử vong.
- Thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.
d) Công tác hậu cần
- Căn cứ vào dự báo tình hình dịch bệnh tại địa phương tiếp tục xin bổ sung kinh phí, vật tư, thuốc, hóa chất, phương tiện, kịp thời triển khai các biện pháp phòng, chống dịch.
- Thực hiện chính sách cho các cán bộ thực hiện công tác điều tra, giám sát, xác minh dịch, thường trực phòng chống dịch và cán bộ thực hiện thu dung, điều trị chăm sóc bệnh nhân.
IV. CÁC GIẢI PHÁP CHUNG

1. Tổ chức, chỉ đạo tại địa phương

- Tăng cường vai trò của UBND các cấp, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của tỉnh chỉ đạo các hoạt động phòng chống dịch theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm và mới nổi của Bộ Y tế. Tổ chức kiểm tra, chỉ đạo giám sát việc thực hiện công tác phòng chống dịch bệnh viêm phổi do vi rút corona tại địa phương.
- Các đơn vị y tế trên địa bàn tăng cường giám sát, phát hiện sớm; tăng cường tuyên truyền về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống cho người dân.
- Tổ chức tập huấn về giám sát, phát hiện, báo cáo các trường hợp bệnh, các biện pháp phòng chống dịch, công tác thu dung, điều trị, cấp cứu, chăm sóc bệnh nhân và phòng ngừa lây nhiễm cho các đơn vị y tế.
- Kiểm soát chặt chẽ tình hình khách nhập cảnh vào tỉnh qua cảng hàng không Liên Khương từ các vùng đang có dịch, không để dịch bệnh xâm nhập
- Chỉ đạo các Trung tâm Y tế huyện, thành phố thực hiện giám sát các ca bệnh nghi ngờ viêm phổi do vi rút corona trên địa bàn phụ trách, thực hiện lấy mẫu bệnh phẩm gửi lên Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh theo qui định.
- Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát các trường hợp bệnh tại cộng đồng
- Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia chống dịch bệnh: Phụ cấp chống dịch, trực dịch...

2. Xây dựng kế hoạch, đầu tư tài chính

- Thực hiện phương châm 4 tại chỗ, trước mắt sử dụng kinh phí đã được cấp hàng năm cho công tác phòng, chống dịch; căn cứ diễn biến tình hình dịch, tổng hợp nhu cầu và xin cấp bổ sung.
- Tổng hợp nhu cầu kinh phí bổ sung của các đơn vị giám sát, phòng chống bệnh, truyền thông trong tỉnh trình UBND tỉnh phê duyệt.

3. Chuyên môn kỹ thuật

3.1  . Các giải pháp giảm mắc
Tăng cường năng lực giám sát, điều tra, lấy bệnh bệnh phẩm, tổ chức cách ly, xử trí ban đầu, thu dung, điều trị kịp thời đúng quy định các trường hợp viêm phổi cấp, các trường hợp mắc bệnh.
Nắm chắc thông tin tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước, đẩy mạnh việc kiểm soát dịch bệnh tại cảng hàng không Liên Khương, các bệnh viện và cộng đồng.
Thường xuyên cập nhật hướng dẫn giám sát, phòng chống dịch viêm phôi cấp do chủng mới của vi rút corona; thực hiện điều tra dịch tễ ca bệnh, điều tra người tiếp xúc và nguồn lây truyền để có kế hoạch, biện pháp phòng, chống thích hợp.
- Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân cho các cán bộ y tế trong việc điều tra, giám sát và xử lý ca bệnh để tránh lây nhiễm từ các bệnh nhân.
- Củng cố và duy trì hoạt động của đội cơ động chống dịch tại đơn vị y tế các tuyến. Tổ chức trực chống dịch 24/24 giờ trong thời gian có dịch.
- Thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc sẵn sàng phòng chống dịch bệnh tại các địa phương trước, trong và sau thời gian xảy ra dịch.
- Dự trữ kinh phí, hóa chất, thuốc, trang thiết bị y tế kịp thời cho các địa phương triển khai các biện pháp chống dịch.
- Tăng cường năng lực xét nghiệm:
+ Cung cấp sinh phẩm, thiết bị vận chuyển, bảo quản mẫu.
+ Tổ chức tập huấn các phương pháp lấy mẫu, bảo quản, vận chuyển và thông báo kết quả xét nghiệm cho các tuyến. 
3.2. Các giải pháp giảm tử vong
- Thiết lập mạng lưới các bệnh viện sẵn sàng thu dung, điều trị bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, có kế hoạch mở rộng các cơ sở thu dung điều trị bệnh nhân theo từng tình huống dịch để tránh hiện tượng quá tải.
- Xây dựng cơ số dự trữ về trang thiết bị, thuốc, vật tư, hoá chất, phương tiện bảo hộ ...
- Hướng dẫn, kiểm tra, giám sát các bệnh viện trong công tác chuẩn bị phòng chống dịch.
- Phối hợp với hệ điều trị tổ chức tập huấn cho cán bộ dự phòng, điều trị về giám sát, chẩn đoán và điều trị bệnh do vi rút corona.
- Thực hiện nghiêm ngặt việc phân luồng khám bệnh, cách ly điều trị, thực hiện triệt để công tác phòng hộ cá nhân, chống nhiễm khuẩn, lây nhiễm chéo tại các bệnh viện.
- Chỉ đạo các cơ sở khám, chữa bệnh:
+ Chuẩn bị sẵn khu vực tiếp nhận bệnh nhân viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona, đảm bảo đầy đủ, trang thiết bị, vật tư, thuốc cấp cứu bệnh nhân nặng.
+ Thành lập các nhóm cấp cứu lưu động sẵn sàng hỗ trợ các địa phương trong trường hợp có nhiều bệnh nhân.
+ Chỉ đạo chuyên môn, hướng dẫn và hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới.

4. Truyền thông, giáo dục sức khỏe

- Thường xuyên cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch cho người dân để người dân không hoang mang và chủ động áp dụng các biện pháp bảo vệ bản thân, gia đình và cộng đồng.
Tuyên truyền đến các đối tượng nguy cơ lây nhiễm từ khách nhập cảnh, người nước ngoài vào tỉnh Lâm Đồng, những người ở tỉnh Lâm Đồng đi lao động, làm việc và du lịch tới các quốc gia/vùng có dịch bệnh.
- Nâng cao khả năng đáp ứng của hệ thống cán bộ tuyên truyền trong và ngoài ngành y tế về trình độ, phương tiện, nhân lực. Huy động các Sở, ban, ngành, đoàn thể tham gia công tác tuyên truyền phòng, chống dịch.
- Thông báo diễn biến, tình hình dịch bệnh hàng ngày của các nước đang có dịch trên các phương tiện thông tin đại chúng tại địa phương, trang tin địên tử của ngành Y tế.
- Tăng cường công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe, phổ biến kiến thức về các biện pháp phòng bệnh trên các kênh thông tin địa phương để người dân chủ động phòng, chống, biết cách tự bảo vệ, tăng cường vệ sinh cá nhân, hạn chế đến vùng có dịch.

5. Phối hợp liên ngành

- Phối hợp chặt chẽ với các Sở, ngành liên quan trong việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của các Sở, ngành liên quan.
- Các Sở, ngành chỉ đạo các đơn vị thuộc lĩnh vực quản lý chủ động xây dựng các kế hoạch phòng chống dịch đặc biệt có kế hoạch duy trì các hoạt động thiết yếu trong trường hợp dịch bùng phát rộng. 
- Huy động sự tham gia của các ban ngành, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội (phụ nữ, thanh niên, Hội nông dân, Hội chữ thập đỏ) trong việc vận động nhân dân triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.
- Thành lập các đoàn liên ngành kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các địa phương.

V. DỰ KIẾN KINH PHÍ: 1,444,000,000đ (Một tỷ bốn trăm bốn mươi bốn triệu đồng), trong đó:
- Mua vật tư, hóa chất                                : 841,000,000đ
- Giám sát, điều tra, xác minh dịch            : 438,000,000đ
- Bảo dưỡng máy phun, vận chuyển mẫu : 15.000.000đ
- Tập huấn                                                   : 50,000,000đ
- Truyền thông                                            : 100,000,000đ
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

a) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh

- Tham mưu cho UBND tỉnh, Sở Y tế tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút corona tại các cấp ở địa phương.
Xây dựng và cập nhật kế hoạch phòng, chống bệnh do vi rút corona.
- Rà soát, tổng hợp thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch tại tuyến tỉnh và tuyến huyện.
- Củng cố các đội chống dịch cơ động, hỗ trợ các địa phương khi cần thiết.
- Chỉ đạo kiểm dịch chặt chẽ khách nhập cảnh tại sân bay Liên Khương đi từ các vùng đang có dịch, không để bệnh dịch xâm nhập.
- Giám sát chặt chẽ tình hình mắc dịch bệnh đến tận xã, phường. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định. Phối kết hợp chặt chẽ với cơ quan, đơn vị liên quan trong công tác giám sát ca bệnh, ca nghi ngờ bệnh do vi rút corona tại cộng đồng.
- Triển khai hoạt động điều tra và xử lý triệt để ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.
- Kiểm tra đánh giá hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh của các đơn vị trong tỉnh, thành phố.
- Tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh do vi rút corona
Thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách cho cán bộ tham gia điều tra, xác minh và xử lý ca bệnh.

b) Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh, bệnh viện Hoàn Mỹ Đà Lạt, bệnh viên Nhi Lâm Đồng

- Chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, vật tư, thuốc, phương tiện hồi sức cấp cứu để điều trị cho bệnh nhân, thiết lập khu điều trị cách ly trong bệnh viện theo qui định của Bộ Y tế.
- Tăng cường các biện pháp phòng hộ cho nhân viên y tế, thực hiện khám sàng lọc, phát hiện và lấy mẫu bệnh phẩm, cần lưu ý các bệnh phổi không rõ nguyên nhân, các trường hợp có tiền sử đi về từ vùng dịch, có tiếp xúc mới bệnh nhân nhiễm chủng ri rút corona trong vòng 14 ngày.
- Xây dựng kế hoạch cụ thể, có phương án thu dung cấp cứu hàng loạt ca bệnh, ca nghi ngờ bệnh viêm phổi do vi rút corona khi có yêu cầu. Tổ chức lực lượng y tế cơ động sẵn sàng tổ chức cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân.
- Thực hiện chế độ báo cáo ca bệnh theo quy định tại Thông tư 54/2015/TT-BYT ngày 28/12/2015 của Bộ Y tế. Thông báo cho Trung tâm Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Lâm Đồng khi có ca bệnh nghi ngờ để phối hợp điều tra, xử lý kịp thời.
- Thực hiện Quyết định số 125/QĐ-BYT ngày 16/01/2020 của Bộ Y tế ban hành hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng vi rút corona mới (nCoV).

c) Trung tâm Y tế huyện, thành phố  

- Tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp huyện tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Giám sát chặt chẽ, phát hiện sớm ca mắc bệnh đầu tiên tại thôn, ấp, xã, phường, hộ gia đình để khoanh vùng và xử lý kịp thời. Báo cáo kịp thời diễn biến tình hình dịch theo quy định.
- Triển khai hoạt động xử lý triệt để ổ dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.
- Tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh viêm phổi do chủng mới của vi rút corona.
- Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế.
- Xây dựng kế hoạch thu dung, cách ly và điều trị bệnh nhân và duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch.
- Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân dịch bệnh. Rà soát, tổng hợp thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ công tác phòng chống dịch tại tuyến huyện.
- Tập huấn hướng dẫn giám sát, phác đồ cấp cứu, điều trị; cho các Trạm Y tế xã, phường trên địa bàn.
- Thực hiện chế độ báo cáo ca bệnh truyền nhiễm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định.

d) Trạm y tế xã

- Tham mưu cho Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh cấp xã tăng cường các hoạt động phòng, chống dịch bệnh tại địa phương.
- Thành lập đội chống dịch gồm các cán bộ y tế, đoàn thanh niên, phụ nữ,... để triển khai các biện pháp phòng, chống tại các hộ gia đình.
- Tổ chức điều tra, giám sát, phát hiện cách ly, xử lý kịp thời ca nghi ngờ, ca bệnh do chủng mới của vi rút corona, không để dịch lây lan.
- Theo dõi, giám sát các trường hợp nghi ngờ, ca bệnh do vi rút corona tại địa phương, thông báo kịp thời tình hình ca bệnh cho Trung tâm y tế huyện.
            Trên đây là Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lâm Đồng. Bản kế hoạch này sẽ được cập nhật và điều chỉnh thường xuyên, kịp thời để phù hợp với diễn biến của tình hình dịch . Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh kính trình Sở Y tế để biết và chỉ đạo./-

Tags: tin-tuc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->