Bước ra thế giới - Giới thiệu sách hay nên đọc

Thị trường việc làm là thị trường trong đó các dịch vụ lao động được mua, bán thông qua quá trình để xác định mức độ lao động và tiền công. Vậy làm sao để hoà nhập vào trị trường việc làm mà bạn mong muốn có được? BƯỚC RA THẾ GIỚI của GS. JOHN VU sẽ giúp bạn hiểu hơn về vấn đề đó.
sách bước ra thế giới
Sách Bước ra thế giới

Các nội dung chính của Bước ra thế giới

Thứ 1: Thị trường việc làm hiện nay tiếp tục phát triển theo chiều hướng đổi mới công nghệ cao. Sức thu hút việc làm "Nóng" (Chất lượng cao) là ưu tiên số 1. Tại môi trường việc làm "Nóng" bạn có thể thoả mãn về nơi làm việc, mức lương và chế độ ưu đãi. Vì thế, bạn phải tràu dồi và lĩnh hội các kĩ năng để sau khi tốt nghiệp bạn sẽ tìm cho mình môi trường làm việc mà bạn mong muốn. Chớ tập thói quen "dậm chân tại chỗ", "cơm bưng đến miệng thì mới ăn" ngay từ khi bước chân vào đại học.

Thứ 2: Bất kể một doanh nghiệp nào cũng cần đến đội ngũ chuyên viên có chuyên môn cao. Tuy nhiên, sinh viên ra trường lại không vượt qua được yêu cầu của nhà tuyển dụng vì 70% là không chuẩn bị tốt kiến thức chuyên môn và 90% kỹ năng mềm (lập trình, word, ễcl + ngoại ngữ phổ thông, chuyên ngành) kém. Sai lầm của một số nhà nghiên cứu giáo dục cho rằng "Đại học chứ không phải là một nhà hướng nghiệp". Chính vì thế tư duy sinh viên Việt Nam đều cho rằng "Tấm bằng đại học là yếu tố tiên quyết việc làm, có thể nuôi sống bản thân cả một đời".

Thứ 3: "Quan niệm về thời đại 4.0- máy móc thay thế con người hay Robot ra đời đã chiếm lĩnh thị trường việc làm, không còn vị trí cho con người nữa" là một quan niệm sai. Bởi vì con người có bộ óc thông minh nên mới sáng tạo ra Robot chứ không thể nào Robot lại đi sáng tạo ra con người. Robot chỉ có một vài chức năng tiên quyết hành động do con người lập trình và điều khiển nó. Con người có thể sáng tạo ra mọi thứ, điều khiển được mọi thứ. Cái quan trọng là con người có chịu phát huy sức mạnh của mình hay không. Thay vì ngồi đó cứ bàn bạc những chuyện không đâu thì chúng ta nên học tập, đẩy mạnh kỹ năng để theo đuổi công việc mà chúng ta đang mơ ước.

Thứ 4: "Đại học không phải là con đường duy nhất đi đến thành công". Nhưng "môi trường đại học sẽ là nơi giúp bạn trau dồi được kỹ năng mềm và nói lên khát vọng của bản thân". Nhưng không phải vì thế bạn lại tự cao, tự đắc giá trị của bản thân. Cái bạn cần là bạn xác định "bạn làm gì?", "bạn làm nghề như thế nào?". Bởi vì những người yêu nghề, sống hết mình với nghề là lựa chọn đúng và sẽ thành công.

"BƯỚC RA THẾ GIỚI" của GS. JOHN VU chính là lời khuyên dành đắc giá dành cho sinh viên Việt Nam. Nếu bạn muốn theo đuổi một công việc mà bạn đam mê, một môi trường làm việc mà bạn mong muốn hay một tương lai mà bạn khao khát thì bạn hãy tìm đến cuốn sách này- Nó sẽ giúp bạn trả lời các câu hỏi đó.
NGUYỄN XUÂN NGỌC

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->