Tư duy kiểu KẾ TOÁN

Để thành công trong bất kỳ lĩnh vực nào chúng ta cũng cần phải có kiến thức, để kiếm được tiền chúng ta phải học rất nhiều, bạn có thể tự học hoặc tham dự các khóa học để nâng cao kiến thức. Đây là 1 ví dụ minh họa về đâu tư và tư duy theo kiểu kế toán, xin mời các bạn tham khảo.   


A: Anh ơi, em có dự án này hay lắm, đầu tư cùng em đi, lãi kinh lắm.
B: Dự án gì thế em ?
A: Anh đầu tư 1 tỷ cùng em, mở quán ăn. Mỗi tháng sau khi trừ đi tất cả chi phí và khấu hao. Anh sẽ thu về tận 30 triệu/tháng. Lợi nhuận là 3%/tháng, tức 36%/năm. Cao gấp mấy lần ngân hàng nè 
B: Hahahaha 

A: Sao anh cười ?
B: Trước đây anh cũng tư duy giống em, tưởng vậy là lời nhưng thật sự không phải. Đó chỉ là tư duy của người làm kế toán, chứ không phải tư duy của người làm tài chính.
Và đa phần các ông chủ đều tư duy như kế toán. Nên hoặc sẽ lỗ chắc, hoặc làm mãi cũng dừng ở mức độ nào đó. 

A: Anh nói rõ đi ạ, em chưa hiểu lắm ?
B: Em đầu tư 1 tỷ vào đó thì em có lấy lại 1 tỷ liền không ? Hay nó sẽ nằm trong quán, bàn ghế, rồi vật dụng,...?
A: Nằm trong quán hết đó anh.

B: Vậy 30 triệu em thu lại mỗi tháng có phải lợi nhuận không, hay là em đang lấy lại từng đồng một trong 1 tỷ đã bỏ ra.
A: Đang lấy lại từng đồng một ạ.

B: Đúng rồi, vậy tức em phải cần ít nhất 33 tháng để lấy lại vốn, tới tháng 34 mới có lãi. Tương đương gần 3 năm làm cực lực mới lấy lại được vốn gốc bỏ ra. Trong khi 3 năm đó có quá nhiều thứ có thể xảy ra: chủ nhà lấy lại quán, giá nhà tăng, thị hiếu khách hàng thay đổi,....

Trường hợp xấu nhất là em sang lại quán, thì chỉ thu được 30-40% số tiền đầu tư ban đầu. Vậy có phải chẳng lời mà còn quá rủi ro không ?

A: Đúng thật.
B: Đó là tư duy của kế toán và tài chính đó em. Nếu em muốn làm thành công. Khi và chỉ khi em mở hàng trăm quán như vậy. Và cực giỏi trong việc quản lý hệ thống lớn lẫn xoay dòng tiền thì mới lời. Còn làm nhỏ nhỏ thế này thì nên dẹp sớm đi em !

A: Hahaha thôi em đi làm cái khác ạ 

Đây là sự khác nhau giữa tư duy kế toán và tài chính cơ bản mà rất nhiều người bị nhầm lẫn. 

Tưởng dễ ăn nhưng ăn chẳng dễ !
Nguyễn Xuân Ngọc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->