Phương pháp quản lý tài chính 6 cái lọ JARS

Những người giàu có luôn xem mỗi tờ tiền như những hạt giống để tạo thêm tiền. Đối với họ, mỗi hạt giống đó đều có thể phát triển thành cây đại thụ. Vì vậy, nếu bạn lãng phí một hạt mầm thì cái cây sẽ không bao giờ có cơ hội để hình thành. Người giàu có trân trọng giá trị của từng đồng tiền lẻ mà họ sử dụng. Bạn nên quản lý tiền bạc của mình như thế.

Robert Kiyosaki tác giả của bộ sách dạy con làm giàu nói “Không phải quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà điều quan trọng là bạn dữ lại được bao nhiêu tiền” và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn. Vì vậy khi cầm tiền trong tay, việc đầu tiên không phải là tiêu nó vào việc gì mà hãy nghĩ đến việc đầu tư số tiền này như thế nào.

Số tiền này nên được chia thành 6 (cái lọ) đây là công thức quản lý tiền 6 cái lọ mà hầu hết các triệu phú,tỷ phú trên thế giới đều đang áp dụng, Phương pháp quản lý tiền Jars chỉ bằng 6 cái lọ là một công thức nổi tiếng khắp thế giới cả trăm năm nay mà những người thành công đều đã áp dụng. Họ còn truyền lại phương pháp đặc biệt này để giáo dục tư duy triệu phú cho thế hệ sau. Nếu bạn tuân thủ theo công thức này thì chắc chắn rằng tương lai tài chính của bạn sẽ phát triển hơn.

Công thức quản lý tài chính “6 cái lọ”

Rất đơn giản, bạn hãy chuẩn bị sáu cái Lọ (có thể là két sắt hay tài khoản ngân hàng)- ta gọi là 6 cái quỹ tài chính. Mỗi cái Lọ có tên và chức năng nhất định. Mỗi khi có tiền (lương, thưởng, lợi nhuận bán hàng, hoặc bất kể nguồn thu nhập nào) hãy chia khoản tiền này vào ngay 6 cái lọ. Việc này cần làm ngay, tạo thành thói quen.

Nhu cầu thiết yếu – NEC: 55%

Quỹ NEC giúp bạn đảm bảo nhu cầu thiết yếu hằng ngày của cuộc sống. Bạn dùng quỹ NEC để ăn uống, sinh hoạt; vui chơi, giải trí, mua sắm và các chi phí khác. Xin lưu ý: Nếu hiện tại quỹ NEC của bạn ở mức trên 80% thu nhập, bạn cần tăng cường thêm nguồn thu nhập hay cắt giảm chi phí để đạt được tự do tài chính.

Tiết kiệm dài hạn – LTSS: 10%

Bạn cần quỹ LTS vì điều quan trọng không phải là bạn kiếm được bao nhiêu mà là bạn giữ được bao nhiêu. Bạn sử dụng quỹ cho những mục tiêu lâu dài, thực hiện những ước mơ của bạn. Xin lưu ý: quỹ này là tiết kiệm tiền dành cho khi khó khăn.

Giáo dục đào tạo – EDUC: 10%

Bạn cần quỹ EDUC để rèn luyện phát triển bản thân mỗi ngày. Đầu tư tốt nhất là đầu tư vào việc học; “tầm vóc” của bạn càng lớn, bạn càng hấp dẫn được những thứ lớn, cho dù đó là tiền tài, danh vọng hay hạnh phúc. Bạn dùng quỹ EDUC để mua sách, đọc sách phát triển bản thân mỗi ngày; tham gia các khóa học, đào tạo, diễn thuyết; hay gặp gỡ, giao lưu để học hỏi từ những những người thành công.

Hưởng thụ – PLAY: 10%

Quỹ PLAY để bạn chăm sóc cái tôi hưởng thụ của bản thân. Quỹ này giúp bạn thể hiện sự yêu quý bản thân; hưởng cảm giác của người thành công; làm những việc như người giàu và tăng cường khả năng đón nhận. Bạn sử dụng quỹ PLAY để làm những việc khiến cho bạn có cảm giác như người giàu: đến những nơi chưa từng đến, ăn những món chưa từng ăn. Mỗi tháng, vào ngày cuối cùng của tháng, bạn phải tiêu hết số tiền trong quỹ này.

Cho đi – GIVE: 5%

Quỹ GIVE để giúp bạn thể hiện lòng biết ơn cuộc sống. Cuộc sống còn là sẻ chia, bạn cho đi để nhận lại nhiều hơn. Bạn dùng quỹ GIVE để làm từ thiện; giúp đỡ người thân; gia đình, bè bạn.

Quỹ tự do tài chính – FFA: 10%

Tự do tài chính là khi bạn sống một cuộc sống như bạn mong muốn mà không nhất thiết phải làm việc hay phụ thuộc tài chính vào người khác. Bạn cần lập quỹ FFA để có tiền làm việc thay cho bạn. Bằng cách này, bạn đã tạo ra “con ngỗng” đẻ trứng vàng để bạn sử dụng khi không còn làm việc.

Bạn chỉ được dùng quỹ này để đầu tư và tạo ra thu nhập thụ động. Càng nhiều tiền làm việc cho bạn, bạn sẽ càng ít phải làm việc hơn. Xin lưu ý: không bao giờ được ăn thịt con ngỗng! Thước đo chính xác nhất của sự giàu có chính là tài sản, chứ không phải thu nhập từ công việc. để gây dựng tài sản, bản phải nâng cao thu nhập, khoản thu từ tiền tiết kiệm và lợi nhuận từ đầu tư…của bạn, và giảm chi phí dành cho sinh hoạt bằng cách đơn giản hóa cách sống của bạn.

Làm sao để luyện tập phương pháp JARS?

Bạn hãy dành ra thời gian để ngồi tình toán lại tiền bạc cá nhân của chính mình. – Đầu tiên bạn hãy ghi ra số tiền mà bạn sẽ có mỗi tháng là bao nhiêu, rồi chia đều cho các tài khoản theo tỷ lệ nêu trên. -Không quan trọng là số tiền bạn chuyển bao nhiêu, quan trọng là thói quen hàng ngày.

Thói quen quan trọng hơn số tiền, Thậm chí 1000 đ một ngày cũng được, Nếu trong tay bạn không hề có đồng tiền nào thì cũng phải tuân thủ nguyên tắc trên, Khi bạn không có tiền để chia lúc đó bạn sẽ thấy sự đau khổ và bạn sẽ có động lực để kiếm tiền hơn.

Nguyên tắc tắc áp dụng

Vấn đề cho tiền vào các lọ này cần được thực hiện hàng ngày, tôi nói là HÀNG NGÀY. Nếu bạn làm hàng ngày nhưng số tiền chỉ tăng vào mỗi cuối tháng, tức là bạn đang chỉ làm công, ăn lương. Hãy tìm kiếm thêm các nguồn thu nhập thụ động khác để bổ sung nguồn thu của mình mỗi ngày.

Quỹ Hưởng thụ PLAY cần được tiêu dùng liên tục, nó phải hết vào mỗi cuối tháng. Nếu nó thừa tiền, bạn cần cân bằng lại cuộc sống của mình bằng cách nghĩ tới việc chăm sóc cho bản thân mình, nếu nó thiếu, bạn cần tập trung cho việc kiếm tiền của mình. Hãy nhớ việc hưởng thụ phải thực sự có chất lượng và giúp bạn cảm thấy hạnh phúc, 
Ví Dụ: Trong quỹ PLAY của bạn có 2.000.000 đ nếu bạn đem số tiền đó đi mua quần áo thay vì bạn mua 10 cái mỗi cái chỉ 200.000 đ bạn hãy mua một bộ quần áo hàng hiệu có giá khoảng 2 triệu lúc này cảm xúc của bạn thật sự hạnh phúc thay vì chỉ mua những bộ quần áo giá rẻ kia.
Quỹ tự do tài chính FFA, bạn không bao giờ được tiêu tiền trong quỹ này, chỉ dùng nó để đầu tư tạo ra thu nhập thụ động.
Theo lamgiau247

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->