Cách làm sạch và vệ sinh để bảo vệ bản thân khỏi COVID-19

Bệnh do Covid-19 hiện nay đang lây lan chủ yếu qua giọt đường hô hấp của một người bị nhiễm bệnh

(sinh ra khi ho, hắt hơi, nói chuyện, ca hát) vào miệng, mũi hoặc mắt của những người ở gần. Trong đợt dịch thứ 4 tại Việt Nam, khoảng 65% số ca mắc Covid-19 nhưng không có triệu chứng, dẫn tới mọi người dễ bị lây bệnh do không có biện pháp phòng chống phù hợp. Khi tiếp xúc với người bị bệnh hoặc các bề mặt có chứa vi rút chúng ta có thể đưa vi rút vào cơ thể khi đưa tay vào miệng, mũi hoặc khi dụi mắt. 

Lây lan bệnh do Covid-19

Vi rút Sars-Cov-2 có thể tồn tại trên các bề mặt từ vài giờ đến vài ngày, vậy làm thế nào để chúng ta có được 1 môi trường sạch sẽ, an toàn, không vi rút gây bệnh?

Trong bài viết này, xin mời mọi người cùng nhau tìm hiểu các phương cách để giúp ngôi nhà của bạn không còn vi rút gây bệnh.

Mẹo làm sạch và vệ sinh cá nhân, nhà cửa để bảo vệ khỏi COVID-19

1. Vệ sinh cá nhân

Các biện pháp vệ sinh đơn giản có thể giúp bảo vệ sức khỏe của gia đình bạn và mọi người.
- Hạn chế việc phải chạm vào mặt bạn

- Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng.
- Đừng ho hoặc hắt hơi vào tay bạn, khi cần ho, hắt hơi có thể dùng khăn vải, giấy vệ sinh hoặc có thể dùng khuỷu tay để ho vào. Vứt bỏ khăn giấy đã sử dụng ngay lập tức.
- Giữ khoảng cách, không tập trung đông người
- Duy trì khoảng cách từ 1 đến 2m với những người bên ngoài hộ gia đình của bạn.
- Luôn Đeo khẩu trang ở những nơi công cộng: Sử dụng khẩu trang vải hoặc khẩu trang y tế khi đi ra khỏi nhà, giữ khoản cách an toàn với mọi người xung quanh.
- Theo dõi sức khỏe của bạn hàng ngày: Cảnh giác với bất kỳ triệu chứng nào của COVID-19 trong bản thân và gia đình bạn. Đến ngay cơ sở y tế nếu sốt, ho, khó thở hoặc đi từ vùng dịch về.
- Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch ít nhất 30 giây. Đảm bảo rửa tay sau khi xì mũi, hắt hơi vào khăn giấy, trước khi đeo và sau khi tháo khẩu trang, sử dụng nhà vệ sinh, khi bạn rời đi và trở về nhà, trước khi chuẩn bị hoặc ăn uống, trang điểm, xử lý kính áp tròng, v.v.
Các biện pháp phòng chống lây nhiễm Covid-19


Nếu sử dụng chất khử trùng tay, hãy đảm bảo rằng nó có chứa ít nhất 60% cồn, hãy đảm bảo độ phủ trên tất cả các bộ phận của bàn tay và chà xát hai tay với nhau trong 20-30 giây cho đến khi tay khô. Nếu tay bẩn, luôn rửa tay bằng xà phòng và nước.

2. Dọn dẹp nhà cửa

Một trong những biện pháp phòng ngừa Covid-19 là Làm sạch và khử trùng các bề mặt tiếp xúc nhiều trong nhà của bạn thường xuyên. Trước khi khử trùng cần phải làm sạch các bề mặt để hiệu quả khử trùng được cao nhất. Khi sử dụng các chất khử trùng cần phải đeo găng tay, khẩu trang, mũ... để đảm bảo an toàn cho bản thân.
03 Triệu chứng chính của bệnh do Covid-19

Các bề mặt nào cần làm sạch và khử trùng?

Mỗi ngôi nhà đều khác nhau, nhưng các bề mặt có sự tiếp xúc/đụng chạm cao thông thường bao gồm: Tay nắm cửa, bàn, ghế, tay vịn, bề mặt bếp và phòng tắm, vòi, nhà vệ sinh, công tắc đèn, điện thoại di động, máy tính, máy tính bảng, bàn phím, điều khiển từ xa, bộ điều khiển trò chơi và đồ chơi yêu thích.

1. Sử dụng gì để làm sạch và khử trùng

Nếu bề mặt bị bẩn, trước tiên hãy làm sạch bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa và nước sạch. Sau đó, sử dụng sản phẩm khử trùng có chứa cồn (khoảng 70%) hoặc Cloramin B. Dấm và các sản phẩm tự nhiên khác không được khuyến khích.

Trong trường hợp không có các chất khử khuẩn như Cloramin B của y tế hay Cồn 70 độ thì có thể sử dụng các chất tẩy rửa thông thường mà bạn hay sử dụng như Javen, xà phòng.

2. Cách khử trùng thế nào cho hiệu quả

Điều quan trọng là không lau dung dịch tẩy rửa ngay sau khi bạn vừa thoa lên bề mặt. Đối với hóa chất khử khuẩn Cloramin B thì thời gian tối thiểu là 30 phút sau khi sử dụng để Clo hoạt tính phát huy tác dụng.

Nhiều sản phẩm khử trùng, chẳng hạn như khăn lau và thuốc xịt, cần phải để ướt trên bề mặt trong vài phút để có hiệu quả. 

Luôn đọc hướng dẫn để đảm bảo rằng bạn đang sử dụng các sản phẩm được khuyến nghị và tránh làm hỏng các vật dụng nhạy cảm như điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác. 

Đối với Cloramin B, sản phẩm này có tính ăn mòn cao nên với các bề mặt bằng kim loại hay sản phẩm điện tử cần cẩn trọng khi sử dụng để không làm hỏng sản phẩm.
Tags: tin-tuc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->