Các Quyết định của Bộ Y tế về bệnh corona

Từ khi dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona xuất hiện tại Trung Quốc và lây lan ra toàn thế giới, Bộ Y tế Viết Nam đã ban hành các hướng dẫn về giám sát và phòng chống bệnh, hướng dẫn về chẩn đoán và điều trị bệnh, Kế hoạch đáp ứng , Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh... Sau đây mình xin liệt kê chi tiết các văn bản này của Bộ Y tế để các bạn biết và tham khảo:

1. Quyết định 181/QĐ-BYT ngày 21 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).

virus corona
VI RÚT CORONA
Trong Quyết định này hướng dẫn chi tiết trường hợp bệnh nghi ngờ, trường hợp bệnh xác định, người tiếp xúc gần, định nghĩa ổ dịch và ổ dịch chấm dứt. Ngoài ra trong quyết định này còn có đề cập đến các hoạt động trong 03 tình huống của dịch bệnh
+ Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam
+ Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập tại Việt Nam
+ Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng

Một nội dung rất quan trọng trong quyết định này đó là Các biện pháp phòng bệnh như:
  1. Biện pháp phòng bệnh không đặc hiệu, 
  2. kiểm dịch y tế biên giới. Và 
  3. các biện pháp chống dịch với người bệnh, 
  4. đối với người tiếp xúc gần hoặc người có liên quan, 
  5. đối với hộ gia đình bệnh nhân, 
  6. đối với cộng đồng, trường học, xí nghiệp, công sở, 
  7. phòng chống lây nhiễm tại các cơ sở điều trị và 
  8. khử trùng xử lý môi trường ổ dịch

2. Quyết định 125/QĐ-BYT ngày 16 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).


Một số nội dung đáng chú ý trong quyết định này:
- Ca bệnh nghi ngờ
- Ca bệnh xác định
- Chẩn đoán phân biệt
- Xét nghiệm cận lâm sàng
- Nguyên tắc điều trị
- Điều trị suy hô hấp
- Tiêu chuẩn xuất viện
- Phòng lây nhiễm vi rút corona mới: Phòng lây nhiễm tại cộng đồng, trong bệnh viện, khu vực cách ly, phòng ngừa cho người bệnh và khách đến thăm, phòng ngừa cho nhân viên y tế, xử lý dụng cụ, đồ vải, đồ dùng sinh hoạt cho bệnh nhân, xử lý môi trường, chất thải bệnh viện, vận chuyển bệnh nhân, xử lý người bệnh tử vong

3. Quyết định 156/QĐ-BYT ngày 20 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).


Một số nội dung đáng chú ý trong quyết định này:
- 03 tình huống của dịch bệnh: 
+ Tình huống 1: Chưa ghi nhận trường hợp bệnh tại Việt Nam
+ Tình huống 2: Xuất hiện trường hợp bệnh xác định xâm nhập tại Việt Nam
+ Tình huống 3: Dịch lây lan trong cộng đồng
Các hoạt động chính cho từng cấp độ dịch bệnh corona bao gồm Công tác chỉ đạo, kiểm tra; Công tác giám sát dự phòng; công tác chẩn đoán, điều trị; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần

4. Quyết định 237/QĐ-BYT ngày 31 tháng 01 năm 2020 của Bộ Y tế về việc ban hành Kế hoạch đáp ứng với từng cấp độ dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút corona (nCoV).


Một số nội dung đáng chú ý trong quyết định này:
- Phân loại cấp độ dịch bệnh: Cấp độ 1 (Có trường hợp bệnh xâm nhập), Cấp độ 2 (Dịch bệnh có lây nhiễm thứ phát trong nước), Cấp độ 3 (Dịch bệnh lây lan trên 20 trường hợp mắc trong nước), Cấp độ 4 (Dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng với trên 1000 trường hợp mắc)
- Các hoạt động chính cho từng cấp độ dịch bệnh corona bao gồm Công tác chỉ đạo, kiểm tra; Công tác giám sát dự phòng; công tác chẩn đoán, điều trị; Công tác truyền thông; Công tác hậu cần

TÀI LIỆU TẬP HUẤN

TẢI VỀ: TÀI LIỆU CDC

TẢI VỀ: TÀI LIỆU nCoV BỆNH VIỆN

TỔNG HỢP: NGUYỄN XUÂN NGỌC


Tags: tin-tuc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->