Chuyên mục Hỏi - Đáp về Covid | Tập thể dục trong khu dân cư, chung cư có bị phạt không?

Tại các chung cư, cư dân đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh hoặc nhà cộng đồng của chung cư hoặc tập thể dục ở đường nội bộ khu dân cư, dự án có vi phạm chỉ thị 16 mà TP.HCM đang áp dụng? 

Một số câu hỏi về tập thể dục và ra khỏi chung cư để chơi thể thao

1. Trường hợp có trẻ nhỏ muốn cho ra hành lang hoặc xuống sảnh, sân chung cư để chơi có được hay không? 

2. Chung cư có nhà cộng đồng người dân có thể xuống đánh bóng bàn, đánh cờ... có được hay không? 

3. Cư dân chung cư có thể đi tập thể dục ở sân, sảnh chung cư hoặc đi tập thể dục ở đường nội bộ khu dân cư, khu dự án

4. Đi dạo, ngồi chơi ở sân, sảnh chung cư có vi phạm chỉ thị 16? 

Tập thể dục trong khu dân cư có bị phạt

Những hành động trên thì có được xem là vi phạm vì đi ra đường không có lý do? 

TP.HCM áp dụng chỉ thị 16 kể từ 0h ngày 9-7, trong 15 ngày. Theo quy định của Luật nhà ở, chung cư là căn hộ, thuộc sở hữu riêng. Cư dân có toàn quyền sử dụng, sinh hoạt đối với căn hộ, nhà ở của mình. Tuy nhiên các diện tích còn lại của chung cư như hành lang, nhà cộng đồng, sảnh, sân chung cư được tính là phần sở hữu chung. Đây là các diện tích công cộng. 

Hiện nay dịch bệnh phức tạp, TP đã áp dụng chỉ thị 16 của Thủ tướng về giãn cách xã hội và cũng đã có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn rõ. Tinh thần chỉ đạo đó là nhà cách ly với nhà, người cách ly với người

Theo tinh thần đó, các hộ dân, nhà dân ở chung cư phải cách ly với nhau, phải ở trong nhà, chỉ ra đường trong trường hợp cần thiết, cấp thiết. Như vậy nếu cư dân sinh hoạt, vui chơi ở các khu vực công cộng chung cư (hành lang, nhà cộng đồng, sân, sảnh chung cư) là hành vi tụ tập, vi phạm quy định cách ly sẽ bị xử phạt. Theo quy định, việc tập trung (TP yêu cầu không tập trung quá 2 người) ở nơi công cộng sẽ bị xử phạt từ 10-20 triệu đồng (theo điểm c, khoản 3, điều 12, nghị định 117). 

Đây là hành vi vi phạm không thực hiện quyết định áp dụng biện pháp hạn chế tập trung đông người. 

Lưu ý, sẽ xử phạt riêng từng người vi phạm tụ tập với mức phạt trên. 

Đối với trường hợp người dân sống trong các khu dân cư, khu dự án đi tập thể dục, đi dạo tại đường nội bộ khu dân cư, khu dự án cũng được xem là ra đường trong trường hợp không cần thiết, vi phạm yêu cầu cách ly. 

Trường hợp này, thứ nhất người dân có thể đối mặt với 2 hành vi vi phạm. Đó là vi phạm vì ra đường khi không cần thiết, có thể bị xem xét xử phạt 1-3 triệu đồng theo quy định tại điểm a, khoản 1, điều 12 nghị định 117 xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế. 

Thứ hai là vi phạm tụ tập (khi đi dạo, tập thể dục cùng nhau) có thể bị xử phạt đến 20 triệu đồng. "Ban quản lý khu dân cư, dự án có thể nhắc nhở dân cư đi ra đường nội khu. Hoặc lực lượng chức năng có thể tuần tra, kiểm tra, xử phạt. 

Nguyễn Xuân Ngọc tổng hợp

Tags: tin-tuc

Đăng nhận xét

Tin liên quan

    -->